Chứng nhận ISO 14001 là gì? Tiêu chuẩn ISO trong phòng sạch

06/03/2023 - 10:27 AM - 928 lượt xem
Nội dung chính[ẩn][hiện]

Trong tình hình hội nhập kinh tế toàn cầu hiện nay, các doanh nghiệp trong nước không những phải đáp ứng các tiêu chuẩn của pháp luật trong nước mà còn phải phấn đấu đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế trong đó có tiêu chuẩn ISO. Hãy cùng tìm hiểu tiêu chuẩn ISO, tiêu chuẩn phòng sạch ISO và chứng nhận ISO 14001 là gì nhé.

1. Tiêu chuẩn ISO là gì?

Tiêu chuẩn ISO (International Organization for Standardization) là một bộ tiêu chuẩn quốc tế do ISO phát triển để hoàn thành công việc, bao gồm các hệ thống, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả cung cấp các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống.

Tiêu chuẩn ISO là gì
Tiêu chuẩn ISO là gì?

2. Sự cần thiết của tiêu chuẩn ISO

Sự cần thiết của chứng nhận ISO
Sự cần thiết của chứng nhận ISO
  • ISO đã phát triển thành bộ tiêu chuẩn giải quyết câu hỏi "Cách tốt nhất để làm điều này là gì?" Điều này có nghĩa là thông qua các tiêu chuẩn ISO, người tiêu dùng có thể tin tưởng vào chất lượng sản phẩm mà họ sử dụng: an toàn, đáng tin cậy và chất lượng cao.
  • Các tiêu chuẩn ISO giúp thúc đẩy sự phát triển của tiêu chuẩn hóa để tạo thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ quốc tế.
  • Đối với các tổ chức doanh nghiệp, để giữ chân khách hàng và làm hài lòng khách hàng thì sản phẩm (dịch vụ) do tổ chức của bạn cung cấp phải đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Tiêu chuẩn ISO là điều kiện để doanh nghiệp, tổ chức tạo thuận lợi và gia tăng giá trị cho thương mại quốc tế, giúp tổ chức chiếm được lòng tin của đối tác, người tiêu dùng hoặc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
  • Ngoài ra, các cơ quan quản lý có thể dựa vào tiêu chuẩn ISO để xây dựng và điều chỉnh chất lượng.

3. Tiêu chuẩn ISO về phòng sạch

ISO đưa ra một số tiêu chuẩn trong mọi lĩnh vực, bao gồm tiêu chuẩn ISO cho phòng sạch.
Tiêu chuẩn phòng sạch ISO hay còn còn được là tiêu chuẩn ISO 14644 được xuất bản năm 1999, tiêu chuẩn này được gọi là "Phân loại độ sạch không khí" (Classification of Air Cleanliness).
Đây là tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho các bệnh viện,nghiên cứu,  công ty sản xuất, sản xuất đòi hỏi môi trường trong sạch cao. ISO 14644 là một tiêu chuẩn kiểm soát độ sạch của không khí và bản chất của nó là chỉ định độ sạch của không khí theo số lượng hạt được biểu thị bằng nồng độ trong thể tích không khí.
 Tiêu chuẩn ISO về phòng sạch
Tiêu chuẩn ISO về phòng sạch
Bộ tiêu chuẩn ISO bao gồm: Phân loại độ sạch không khí theo nồng độ hạt; Phương pháp thử nghiệm; Giám sát hiệu suất phòng sạch liên quan đến không khí sạch theo nồng độ hạt; Thiết kế, xây dựng và phóng; Hoạt động; Thiết bị phân tách; phân loại độ sạch bề mặt theo nồng độ hạt ;phân loại độ sạch bề mặt bằng nồng độ hóa chất.

4. Chứng nhận ISO 14001 là gì?

 ISO 14001
ISO 14001

4.1. Tiêu chuẩn ISO 14001

Tiêu chuẩn ISO 14001 cung cấp cho các tổ chức khuôn khổ các quy định để bảo vệ môi trường và ứng phó với các điều kiện môi trường theo cách cân bằng với nhu cầu kinh tế xã hội.
Vậy khi doanh nghiệp nhận được Vậy khi doanh nghiệp nhận được chứng nhận ISO 14001 là doanh nghiệp đã đáp ứng đầy đủ về khuôn khổ bảo vệ môi trường được đặt ra bởi ISO
Chứng nhận ISO 14001 không bao gồm các yêu cầu cụ thể đối với các hệ thống quản lý khác như hệ thống quản lý chất lượng, năng lượng hoặc tài chính. Tiêu chuẩn này cho phép một tổ chức tích hợp hệ thống quản lý môi trường của mình vào các hệ thống quản lý khác bằng cách sử dụng cách tiếp cận và tư duy dựa trên rủi ro.
Phạm vi của ISO 14001 áp dụng cho tất cả các tổ chức, không phân biệt quy mô, loại hình và tính chất. Tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các khía cạnh môi trường phát sinh từ các hoạt động, sản phẩm và dịch vụ được xác định là do tổ chức kiểm soát hoặc bị ảnh hưởng.

4.2. Tiêu chuẩn ISO 14001:2015

 Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 là phiên bản mới nhất đang có hiệu lực
Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 là phiên bản mới nhất đang có hiệu lực
Tiêu chuẩn ISO 14001 nằm trong bộ tiêu chuẩn ISO chính thức được ban hành vào năm 1996. Tới thời điểm hiện tại đã có 3 phiên bản chính thức được ra đời là: ISO 14001:1996; ISO 14001:2004 và ISO 14001:2015.
Phiên bản ISO 14001:2015 chính là phiên bản mới nhất và đang có hiệu lực. Tại Việt Nam, TCVN ISO 14001:2015 (được Ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC 207, Quản lý môi trường biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố) là phiên bản hoàn toàn tương đương với ISO 14001:2015.
Với ISO 14001:2015, doanh nghiệp có thể nắm rõ được bối cảnh hiện tại của mình để tối ưu hiệu quả quản lý rủi ro. Cùng với đó là việc đề cao vai trò của lãnh đạo trong hoạt động quản lý môi trường.
Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể cải thiện được hiệu suất hoạt động mà vẫn đảm bảo hiệu suất của môi trường. Giúp tạo được sự tin tưởng từ khách hàng, đối tác cùng các bên liên quan.

4.2. Lợi ích của chứng nhận ISO 14001

 Lợi ích của chứng nhận ISO 14001
Lợi ích của chứng nhận ISO 14001
Chứng nhận ISO 14001 sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:
  • Thể hiện cam kết cải thiện môi trường của công ty. Chứng minh rằng doanh nghiệp của bạn có trách nhiệm với môi trường và đảm bảo tương lai.
  • Sẽ tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ ở trên một sân chơi bình đẳng với các doanh nghiệp lớn hơn
  • Giúp tăng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
  • Giúp các công ty tìm được hoạt động sản xuất kinh doanh tốt nhất.
  • Mang lại uy tín và niềm tin cho khách hàng doanh nghiệp.
  • Mở ra nhiều cơ hội bán hàng và kinh doanh mới cho doanh nghiệp.
  • Giúp thương hiệu của bạn được công nhận toàn cầu.

4.3. Quy trình xin cấp giấy chứng nhận ISO 14001

Khi đăng ký chứng nhận ISO 14001, cần tuân thủ các bước sau:
  1. Doanh nghiệp tiến hành điều tra, đánh giá và xác định sơ bộ.
  2. Doanh nghiệp xây dựng hồ sơ, tài liệu áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 14001.
  3. Doanh nghiệp cần rà soát và đánh giá hệ thống.
  4. Các công ty quan tâm liên hệ với các tổ chức chứng nhận để đăng ký chứng nhận ISO 14001.
  5. Tổ chức cấp chứng chỉ bàn giao sổ tay môi trường ISO 14001:2015 và cấp chứng chỉ ISO 14001 cho doanh nghiệp.

5. Tư vấn, thiết kế, thi công phòng sạch đạt chuẩn ISO - Airtech Thế Long

 Tư vấn, thiết kế, thi công phòng sạch đạt chuẩn ISO - Airtech Thế Long
Tư vấn, thiết kế, thi công phòng sạch đạt chuẩn ISO - Airtech Thế Long
Nếu bạn đang tìm mua đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công phòng sạch đạt chuẩn ISO 14001 thì Airtech Thế Long chính là công ty hàng đầu mà bạn nên tham khảo.
Công ty Cổ phần Airtech Thế Long là một thành viên của tập đoàn Airtech Nhật Bản, và cũng là một trong những công ty đi đầu trong sản xuất và phân phối các sản phẩm cho phòng sạch, thiết bị y tế, thiết bị thí nghiệm, hệ thống lọc không khí công nghệ cao và sàn vinyl.
Sản phẩm của công ty chúng tôi đã được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như: điện tử, bệnh viện, thực phẩm, y dược phẩm, y học tái sinh, trường đại học - viện nghiên cứu,…
Chúng tôi sản xuất các thiết bị và thi công phòng sạch theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, ISO 13485:2016.
Sản phẩm của chúng tôi đã được giới thiệu trên cả thị trường ở trong nước và quốc tế với thương hiệu có uy tín cao.
Hiện nay, Airtech Thế Long đã và đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường Việt Nam.
Gửi yêu cầu
Hãy cho chúng tôi biết mong muốn của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ lại cho bạn ngay lập tức
Họ tên (*)
Điện thoại (*)
Nội dung

Các tin tức khác
CÔNG TY CỔ PHẦN AIRTECH THẾ LONG
  • Địa chỉ Trụ sở chính: Số 144 Phố Việt Hưng, Tổ 3, P. Việt Hưng, Q. Long Biên, Hà Nội
  • Địa chỉ Nhà máy 1: KCN Tân Quang, xã Tân Quang, H.Văn Lâm, Hưng Yên
  • Địa chỉ Nhà máy 2: Lô đất IN9.4, đường số 1, khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền, xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, Việt Nam
  • Địa chỉ Nhà máy 3: E5/34A, Đường Liên Ấp 5.6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
© 2020 Bản quyền thuộc về Airtech Thế Long
DMCA.com Protection Status